Skip to main content

Ispesipikasyon

Bakit nga ba dapat Ispesipik ang impormasyon o detalye na ibibigay at bakit?

      Narito ang isang maikling kwento na nag ha-halimbawa sa ispesipikong dokumento. 

  Ako ay nag scroll pababa sa facebook, at naisipan kung bumili ng panibagong selpon kaya nag search ako sa CDO online para doon maghanap ng selpon.  May mga Iba't ibang uri ng produktong aking nakita gaya ng mga damit,  sapatos bag at iba pa. 

  May nagustuhan akung selpon na second hand at interesado akung kunin ito kaya nagpadala ako ng mensahe sa seller at  napag usapan namin kung magkano at saan kami magkikita, at ang kanyang lokasyon na binigay ay sa sm sa dakong alas dos ng hapon.

 Kina umagahan tumulong muna ako sa mga gawaing bahay at naghanda na para da aming pagkikita.  Sumakay ako ng Rd na jeepney patungong sm kung saan ang aming pinag usapang tagpuan tatlongpung minuto ang lumipas ng ako ay makarating na sa aming pinag usapang distinasyon nagpadala ako ng mensahe na nandito sa ako sa lugar kung saan kami magkikita pagkalipas ng sampung minuto ay nagtaka ako kung bakit hindi pa siya dumadating, tinawagan ko siya at nagtanong kung nasaan na sya at ang sabi naman niya na "nandito na ako sa firstfloor sa may sm market katabi ng seafood restaurant." 

       Ako ay nagtungo sa instruksiyon na kanyang sinabi ngunit pag dating ko doon sa sm market ay wala akung nakikitang seafood restaurant kaya nag tanong ako sa isang sales lady ngunit sabi niya nasa fourthfloor daw ang seafood na restaurant para makasiguro nag tanong ulit ako kay manong guard ngunit sabi naman niya ay nasa fifthfloor daw lahat ang seafood na pagkainan, ako ay nalito sa mensaheng kanilang binigay dahil hindi magkapareho ang kanilang sagot.  Kaya naman tumawag ako sa seller, at sinabing walang seafood na pagkainan sa firstfloor pero sabi niya meron daw at naroon nadaw sya at naghihintay.

      Sabi pa niya na  katabi ng dunkin' donut ang seafood restaurant pero wala talaga akung nakikitang seafood restaurant at dunkin dunot na paninda sa 1st floor SM ngunit napag isipan ko na baka kami ay hindi nag kakaintindihan sa mga detalyeng aming napag usapan na ang tinutukoy niyang SM aysa SM uptown at ang aking pag aakala na sa SM downtown kung kayat hindi kami nagkikita dahil hindi ispesipik ang detalyeng lugar na kanyang binigay.

     Napag desisyonan namin na sa Ororama cogon nalang kami magkikita dahil pupunta naman siya doon.
  
      Sa pagbabahagi ng impormasyon o detalye importante na dapat ito ay ispesipik upang hindi malito ang mambabasa dahil nagdudulot ito ng hindi pagkakaintindihan sa isa't isa.

Comments

Popular posts from this blog

      Sa eksaktong alas 9:00  ng umaga noong agusto ika 23 ng taong dalawang libo at labing siyam, may ginaganap na talkshow sa silid aralan  ng ika labing dalawang baiitang ng HE 1 . Ito ay patungkol sa kung paano ang mga asensyadong propesyonal ay lumahok  sa isang interbyu. Ito ay pinamamagatang hanep buhay .      Ang talkshow na pinangunahan ni maria katherine rebutar nagsimula sa sayawan  anng musika ang "revived verson"' ng kantang magandang buhay  na napapanood sa  telibisyon. Sumunod ang introduksiyon  na may kalakip  na mumunting kasiyahan dulot ng mga host . Saka ang patalastas na patungkol sa sikat   na brand ng gatas. Pagbalik ng programa ipinakilala na  ang unang pannauhim na si leonel abao, negosyante tumatalakay ukol sa kanyang propesyon at pagkatao. Nung natapos ,patalastas naman ng isang kilalang pagkain ng mga  kabataan at matatanda.   Sa sumusunod na pagbabalik ng programa, si herjane gimo naman na isang kawani ng deped. Natapos ang ikalawang sen

Flyer

ALJD Home WiFi

                         ALJD Home WiFi Gusto niyo bang maranasan ang isang malakas na internet connection? Kung oo, kumuha na kayo ng aming produkto! Mabilis, walang kuskos-balongos, walang balakid! Ang super WiFi ng bayan! nAng ALJD Home WiFi! Kung paano maavail ito, sundan lamang ang sumusunod: 1. Kunin ang telepono at tawagan ang numerong 226 406 0375.       2. Hanapin at kausapin ang "Integrated Group for Installation".          3. Magtanong ng mga tanong na naglalaro sa iyong isipan. 4. Kapag nasagot na lahat, magpareserve. 5. Sabihin ang pangalan, lugar na tinitirhan at iba pang kinakailangang impormasyon. 6. Magantay ng ilang araw para maikabit ang amping produkto. 7. Lagyan ng pangalan at password. Kapag may ALJD Home WiFi na kayo, at gusto ng maranasan ang magandang koneksyon, sundin ang  mga nakasaad: 1. Kunin ang selpon. 2. Buksan ang WiFi Router. 3. Hanapin ang pangalan ng iyong WiFi, (halimbawa: San0504), pindutin ang &